ประเด็นท้าทาย
ประเด็นท้าทาย
ประเด็นท้าทาย เรื่อง จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้รูปแบบ 2W3P ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Relative Pronouns ด้วยเว็บไซต์ nearpod
ข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA) ปีงบประมาณ 2568
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ผ่านมา พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ส่วนใหญ่ ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Relative Pronouns ที่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาในการเรียนในระดับที่สูงขึ้น จากปัญหาดังกล่าวถึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปด้วยเว็บไซต์ Nearpod เรื่อง Relative Pronouns โดยใช้รูปแบบ 2W3P ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” พ.ศ.2552 (ฉบับปรับปรุง 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในเรื่องของมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดของเนื้อหารายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2.2 ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้รูปแบบ 3W2P เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการเรียนรู้
2.3 เปิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และเข้าไปสังเกตการณ์จัดการเรียนรู้ ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องในเนื้อหา การจัดกิจกรรม และสังเกตพฤติกรรมและแบบฝึกหัด พร้อมทั้งเสนอแนะ และสะท้อนผลการจัดกิจกรรมเพื่อนำมาปรับปรุง แก้ไขให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน และมีสมรรถนะการเรียนรู้
2.4 ครูผู้สอนนำกิจกรรมมาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร”
2.5 ครูผู้สอนสร้างแบบทดสอบ และแบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรม
2.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้รูปแบบ 2W3P เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยปรับบริบทให้เหมาะสมกับห้องเรียน ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และมีสมรรถนะการเรียนรู้ผ่านรูปแบบ 2W3P เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการเรียนรู้ ดังนี้
1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามธรรมชาติของวิชา
2. จัดกิจกรรมอย่างหลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน
3. ใช้สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียน
4. ใช้เครื่องมือวัดผลและประเมินผลอย่างเหมาะสม
5. วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล
โดยผู้สอนจะดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1. วิเคราะห์ตัวชี้วัดหลักสูตรรายชั้น และวิเคราะห์คำอธิบายรายวิชา เพื่อออกแบบหน่วยการเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทของผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ เจตคติ และเกิดทักษะตามที่หลักสูตรกำหนด
2. หลังจากนั้นดำเนินการตามขั้นตอน 2W3P คือ
2.1 W1 - Warm up ครูจะต้องทำการกระตุ้น ทบทวน ปูพื้นความรู้ของนักเรียนให้พร้อมจะเรียนรู้...เป็นการเปิดใจของผู้เรียน ควรเริ่มจากความรู้ที่เขาคุ้นเคย มีความรู้มาก่อน ทบทวนหรือเริ่มจากง่ายไปสู่ยาก
ลิ้งค์เข้าสู่บทเรียน
2.2 P1 - Presentation ครูจะต้องนำเสนอความรู้โดยเน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วม แล้วครูก็คอยสนับสนุน ส่งเสริมให้ความรู้นั้นได้มาตรฐาน
ลิ้งค์เข้าสู่บทเรียน
2.3 P2 - Practice ฝึกปฏิบัติโดยเน้นให้นักเรียนได้ฝึกจากประสบการณ์ตรง และทำซ้ำหลายๆ รอบ (ในด้านฝึกทักษะภาษา)
2.4 P3 - Production นักเรียนนำความรู้ที่ได้ทั้งหมดมาสร้างเป็นชิ้นงานเช่น ผลการสำรวจ ชิ้นงาน รายงาน โครงงาน ที่สามารถสะท้อนถึงพัฒนาการของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
2.5 W2 - Wrap up เป็นการสรุปความรู้ของผู้เรียนที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ เป็นผลการประเมินศักยภาพ หรือผลงานของตนเองของผู้เรียน